วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

พิธีลอยกระทง


สวัสดีค่ะท่านสมาชิก สำหรับฉบับปฐมฤกษ์ ท่านที่มีคำติชมประการใด ส่ง e-mail มาได้นะคะ สำหรับเล่ม 2 นี้ ดิฉันมีสาระน่ารู้มากมายที่อยากจะเล่าสู่ท่านสมาชิก เพราะในช่วงนี้ มีเทศกาลสำคัญๆ เกิดขึ้นมากมาย อาทิ วันปิยะมหาราช วันลอยกระทง ซึ่งวันสำคัญและเทศกาลเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับปวงชนชาวไทย ถ้าจะเอ่ยถึงประเพณีไทยที่สืบต่อกันมาแต่โบราณ ทุกท่านคงไม่ปฏิเสธวันลอยกระทงที่จะมาถึงนี้ ในวันนี้ไม่ว่าชาวไทย ชาวต่างชาติ เด็กหรื ผู้ใหญ่ หญิงหรือชาย ล้วนมีความสุข มีการจัดงานการประกวดนางนพมาศ หรือขบวนรถบุพผาชาติ ไม่ว่าในกรุงเทพหรือตามจังหวัดต่างๆ
สำหรับประวัติความเป็นมา เดิมพิธีลอยกระทง เป็นราชพิธีลอยโคมของพราหมณ์ จัดขึ้นบูชาพระเจ้าทั้ง 3 คือพระอิศวร พระนารายณ์ และพระพรหม ต่อมาเมื่อคนไทยรับพุทธศาสนาเข้ามา ก็จะทำพิธียกโคม เพื่อบูชาพระบรมสารีริกธาตุ การลอยกระทงตามสายน้ำ นางนพมาศ สนมเอกของพระร่วงเจ้ากรุงสุโขทัย ได้คิดค้นกระทงรูปดอกบัวและรูปต่างๆ ให้พระร่วงให้ทรงลอย เป็นการลอยเพื่อบูชาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยใช้น้ำที่ไหลไปเป็นพาหนะนำกระทงดอกไม้ ธูปเทียน ไปสักการะในคืนวันเพ็ญ และเชื่อกันว่าเป็นการลอยทุกข์โศก พร้อมขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และที่สำคัญคือ เป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา รวมทั้งแม่น้ำ ลำคลอง ที่มีคุณต่อเราในการอุปโภคบริโภค และทำสกปรก เทศกาลลอยกระทง จะมีการจัดงานแทบทุกจังหวัด เพราะถือเป็นงานประจำปีที่สำคัญ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ นิยมทำกันในเดือนยี่เป็ง (เดือนยี่ หรือเดือน 2) มีการจัดขบวนแห่และปล่อยโคมลอย ในเวลากลางคืน จะทำให้เห็นแสงโคมบนท้องฟ้า พร้อมแสงจันทร์ที่สวยงาม ส่วนชาวอิสานจะเรียกว่า การไหลเรือไฟ ซึ่งในจังหวัดนครพนม นิยมนำหยวกกล้วยมาตบแต่งเป็นรูปพญานาค จุดไฟแล้วปล่อยให้ไหลไปตามลำน้ำโขง
ดิฉันได้มีโอกาสได้เที่ยวงานลอยกระทงที่จังหวัดเชียงใหม่ สนุกมากค่ะ เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นรถขบวนบุพผาชาติด้วยตาของตัวเอง รถขบวนได้แล่นไปตามถนน มีนางนพมาศนั่งโบกมืออยู่บนรถ ส่วนชาวบ้านก็เดินรำวงอยู่รอบๆ ที่ดีใจมากก็คือ ดิฉันได้มีโอกาสปล่อยโคมขึ้นฟ้าสมใจ ครั้งแรกก็กลัวร้อน แต่ในที่สุดก็เอาขึ้นจนได้ค่ะ เงยหน้าขึ้นท้องฟ้า สวยงามจริงๆ เห็นพระจันทร์เต็มดวง รอบล้อมไปด้วยดวงดาว จากฟ้าและโคมลอยค่ะ
ดิฉันขอส่งความสุขมายังทุกท่าน ขอให้ทุกข์ โศก โรค ภัย ต่างๆ ไหลไปตามลำน้ำนะคะ และอย่าลืมใช้วัสดุธรรมชาติทำกระทงด้วยนะคะ พบกันใหม่ฉบับหน้า สวัสดีค่ะ
จาก : MMP Magazine ฉบับที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น